Thứ Tư, 9 tháng 10, 2013

CBRE: văn phòng cho thuê tại Hà Nội sẽ tăng gấp đôi

Hiện nay lượng văn phòng cho thuê tại Hà Nội đang tăng mạnh và dự kiến tổng lượng cung sẽ tăng lên gấp đôi so với hiện tại, vào năm 2017, theo CBRE Việt Nam.
Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, ông Greg Ohan, giám đốc bộ phận dịch vụ văn phòng cho thuê của công ty CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE Việt Nam), cho biết thị trường văn phòng Hà Nội sẽ đón nhận thêm nguồn cung văn phòng cho thuê gần 133.000 mét vuông trong nửa cuối năm nay. Còn trong năm 2014, sẽ có gần 210.000 mét vuông nguồn cung văn phòng của Hà Nội gia nhập thị trường.
Ngoài ra, CBRE dự đoán có gần 500.000 mét vuông văn phòng tại Hà Nội sẽ đi vào hoạt động trong giai đoạn 2015 – 2017. “Như vậy nguồn cung văn phòng cho thuê của Hà Nội từ nay tới năm 2017 sẽ tăng gấp đôi nguồn cung hiện tại, lên tổng cộng hơn 2 triệu mét vuông văn phòng cho thuê”, ông Greg Ohan nói.
CBRE cho rằng, nguồn cung mới sẽ tạo nhiều áp lực hơn cho giá thuê văn phòng tại Hà Nội. Thị trường văn phòng các tòa nhà hạng A và B sẽ tiếp tục sôi động do nguồn cung ngày càng tăng và nhu cầu dịch chuyển của khách thuê nhiều hơn với nguyên nhân chính nhằm giảm chi phí, gia tăng diện tích và hiệu quả sử dụng của văn phòng.
Thực tế cho thấy, giá chào thuê tòa nhà hạng A tại Hà Nội sẽ nhận nhiều áp lực giảm giá khi các chủ đầu tư đang đưa ra các chính sách cạnh tranh mạnh mẽ để thu hút khách mới và giữ nguồn khách hàng hiện tại. Còn giá chào thuê tòa nhà hạng B sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm giá khi nguồn cung trên thị trường ngày một tăng. CBRE nhận định, thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội khó dự đoán khi nào sẽ chạm đáy.
Theo CBRE, với thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội với nguồn cung lớn là tín hiệu đáng sợ với chủ đầu tư các dự án, song với khách thuê văn phòng lại là tín hiệu đáng mừng vì nguồn cung dồi dào hơn sẽ được thoải mái lựa chọn. Còn với TPHCM thì khách hàng muốn thuê văn phòng không có nhiều sự lựa chọn vì nguồn cung có hạn, do đó khách hàng phải lên kế hoạch từ rất sớm khi họ có kế hoạch dịch chuyển văn phòng.
CBRE nhìn nhận, thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội với nguồn cung dồi dào đang là một cơ hội tốt cho hoạt động kinh doanh của CBRE (đại lý cho thuê văn phòng). Vì khi khách hàng có nhiều lựa chọn hơn thì sẽ có động thái trong dịch chuyển văn phòng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét